Search

บิ๊กป้อม สั่งเตรียมน้ำต้นทุน ทั้งบนดิน-ใต้ดิน ช่วยเกษตรกร หลังโควิด-19 - ไทยรัฐ

jumalagi.blogspot.com

“บิ๊กป้อม” สั่งเร่งเตรียมน้ำต้นทุน ทั้งบนดินและใต้ดิน ช่วยเกษตรกร หลัง COVID-19 ยกต้นแบบน้ำบาดาลเมืองเลย ขยายผลรับพื้นที่ภัยแล้ง หลังตรวจเยี่ยมโครงการเจาะน้ำบาดาลเสริมเป็นแหล่งน้ำดิบ เพื่อใช้เป็นน้ำดื่มสะอาดให้ชุมชน 


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 มิ.ย. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะ ได้เดินทางไปราชการจังหวัดเลย เพื่อติดตามการแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน ตามนโยบายของรัฐบาล

โดยได้ตรวจเยี่ยมโครงการเจาะบ่อบาดาลเสริมให้กับแหล่งน้ำดิบ 4 พื้นที่ เพื่อใช้เป็นน้ำดื่มสะอาดให้กับชุมชน ต.นาโป่ง อ.เมือง จ.เลย ต่อจากนั้นได้เดินทางไปเยี่ยมชมผลผลิตทางการเกษตรจากน้ำบาดาลและทำพิธีเปิดส่งมอบบ่อบาดาล พร้อมระบบกระจายน้ำเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ให้กับชุมชนบ้านสะอาด ต.น้ำสวย โดยมี ผวจ.เลย นายกเทศมนตรี ต.น้ำสวย และเกษตรกรในพื้นที่ร่วมรับมอบ

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวในนามรัฐบาล แสดงถึงความห่วงใยและทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ภัยแล้งและการซ้ำเติมจากภาวะโรคระบาด COVID-19 ที่เกิดขึ้น จึงต้องเร่งขับเคลื่อนทุกหน่วยงานแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเป็นการเร่งด่วน และเตรียมน้ำต้นทุนทั้งบนดินและใต้ดินให้พร้อม รองรับการอุปโภคบริโภคและเพื่อการเกษตร บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ภัยแล้ง

โดยชื่นชม กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ที่ริเริ่มดำเนินโครงการน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ นำร่องในพื้นที่ 6 จว. ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี ลำพูน เพชรบูรณ์ ยโสธร สระแก้ว และเลย ให้ได้ประโยชน์และเพียงพอในพื้นที่ตลอดทั้งปี ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมการพัฒนาน้ำบาดาลต้นแบบในการแก้ปัญหาภัยแล้ง และการขาดแคลนน้ำกับพื้นที่อื่นๆ จึงขอให้ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมทำความเข้าใจกับประชาชนและเกษตรกร ถึงการใช้น้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ ที่ต้องช่วยกันดูแลรักษาและเน้นปลูกพืชใช้น้ำน้อยและขายได้ในราคาสูง

พล.อ.ประวิตร ยังได้ย้ำ ขอให้ ทส.ประสานทำงานร่วมกับทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เร่งขยายผลโครงการพัฒนาน้ำบาดาลต้นแบบ ควบคู่ไปกับการเตรียมจัดเก็บกักน้ำผิวดินในฤดูฝนอย่างจริงจัง เพื่อบริหารจัดการและกระจายน้ำใช้ประโยชน์ให้ครอบคลุมทั่วถึงเพียงพอตลอดปี ทั้งน้ำอุปโภค บริโภค และเพื่อการเกษตรในทุกพื้นที่ภัยแล้ง รวมทั้งเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรให้สามารถเพาะปลูกฟื้นตัวหลังวิกฤติ COVID-19 โดยต้องทันต่อสถานการณ์ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมภาคเกษตรกรรมให้สามารถใช้น้ำบาดาลควบคู่ไปกับการใช้น้ำผิวดินได้อย่างไม่ขาดแคลน เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และมีน้ำใช้เพื่อการเพาะปลูกได้ตลอดทั้งปี.

อ่านเพิ่มเติม...




June 10, 2020 at 11:28AM
https://ift.tt/2UrP3dA

บิ๊กป้อม สั่งเตรียมน้ำต้นทุน ทั้งบนดิน-ใต้ดิน ช่วยเกษตรกร หลังโควิด-19 - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3dwhiPy


Bagikan Berita Ini

0 Response to "บิ๊กป้อม สั่งเตรียมน้ำต้นทุน ทั้งบนดิน-ใต้ดิน ช่วยเกษตรกร หลังโควิด-19 - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.