Search

''รูน้ำล้น''ในถังน้ำมัน'ตัน'อาจพาเซ็ง - เดลีนีวส์

jumalagi.blogspot.com

เพื่อนๆ ชาวไบค์เกอร์เคยเจอปัญหาแบบนี้บ้างไหม เมื่อพามอเตอร์ไซค์คู่ใจออกไปโลดแล่นชมวิวอยู่ดีๆ ก็มีอาการเร่งรอบไม่ขึ้น เครื่องยนต์สำลักจะดับแหล่ไม่ดับแหล่ เมื่อฝืนขี่ไปหาช่างใกล้ๆ ช่วยดูหาต้นเหตุความผิดปกติ กลับพบว่า เมื่อเปิดดูถังน้ำมัน ดันมี ”น้ำ” ไปผสมปนอยู่ในถังน้ำมันโดยไม่ได้รับเชิญ แล้วสาเหตุมาจากอะไร แล้วยิ่งมานั่งวิเคราะห์ดู ”ซีลฝาถังน้ำมัน” ก็ปิดสนิทดีไม่อ้า ไม่บวม แล้วน้ำเจ้ากรรมมาจากไหน

อันดับแรกเมื่อรู้ว่าน้ำเข้าถังน้ำมันควรมองหา ”รูระบายน้ำทิ้ง” เล็กๆที่จะอยู่ด้านซ้าย หรือไม่ก็ด้านขวาของรูขนาดใหญ่ที่ไว้เติมน้ำมันซึ่งบริษัทผู้ผลิตรถจะทำรูเอาไว้ ซึ่งรูระบายน้ำทิ้งนี้ จะมีท่อยางต่อลงมาทิ้งที่ใต้เครื่องยนต์ ลองใช้ลมเป่ารูดูว่าตันหรือไม่ โดยเมื่อเป่าลมแล้วจะต้องมีลมมาออกที่ท่อยางใต้เครื่องยนต์ ซึ่งถ้าหากว่า ”รูระบายน้ำ” เกิดตันขึ้นมา

เมื่อมีน้ำจากการจอดรถตากฝน หรือการล้างรถโดนใช้ปืนฉีดน้ำที่มีแรงดันสูง ก็จะไปเอ่อท่วมที่ฝาถังน้ำมัน เมื่อเราขี่รถเข้าปั้มเพื่อเติมน้ำมันขณะที่ไขเปิดฝาถัง กุญแจมักจะดันซีลฝาถังน้ำมันให้เผยอขึ้นให้น้ำที่เออท่วมรอระบาย ทะลักลงไปผสมกับน้ำมันจนเกิดปัญหาได้เมื่อขี่ออกจากปั้มไประยะหนึ่งกว่าจะมารู้ตัวอีกทีก็เมื่อรถมีอาการสะดุดบิดไม่ออกแล้ว

อันดับต่อมาคืออาจจะเรียกว่าเป็นความซวย เพราะเมื่อเข้าไปใช้บริการตามปั้มน้ำมัน ยิ่งในหน้าฝนยิ่งเสี่ยงเพราะ ”แทงค์น้ำมัน” ของทุกปั้มน้ำมัน มักจะฝังอยู่ใต้ดิน บางปั้มแทงค์เก่าอาจมีรอยรั่วจนทำให้มีน้ำเข้าไปปลอมปนได้ กรณีนี้ ”โด้ ไรเดอร์” เจอมากับตัวเองโชคดีที่เติมไม่เต็มถังแต่กว่าจะซิ่งกลับถึงบ้านได้ก็ทุลักทุเล แต่กรณีนี้มักจะเจอปัญหาน้อยมากเพราะตามปั้มยี่ห้อดังๆจะมีการตรวจวัดคุณภาพน้ำมันอยู่เป็นประจำแต่ก็ใช่ว่าจะไม่เจอเพราะก็มีเป็นข่าวอยู่หลายครั้ง

วิธีปฏิบัติเมื่อชาวไบค์เกอร์ สงสัยว่ามีน้ำมาปนกับน้ำมันในถังจนเกิดอาการ ”รอบตกเร่งไม่ขึ้น สะดุดแปลกๆ“ คล้ายอาการหัวเทียนบอด ควรหาร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ที่ใกล้ที่สุดอย่าพยายามฝืนขี่เพราะอาจทำให้เครื่องยต์เสียหายได้ ควรรีบตรวจหาว่ามีน้ำมาปลอมปนหรือไม่ หรือเกิดจากสาเหตุอื่น แต่เมื่อพบว่ามีน้ำมาปลอมปนควรรีบถ่ายทิ้งให้เร็วที่สุด

เพื่อป้องกันการเกิดสนิมในถังน้ำมัน จากนั้นควรหาพวกน้ำมันหล่อลื่น อเนกประสงค์ หรือ ”คอนแท็กคลีนเนอร์” มาฉีดไล่ในระบบเกจวัดระดับน้ำมันในถัง และ ”ปั้มติ๊ก” เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจส่งผลให้อุปกรณ์ทั้งสองชิ้นนี้เกิดความเสียหายหรือทำงานผิดปกติได้เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่มักจะไม่ถูกกับน้ำ แถมเมื่อเสียหายแล้วยังมีราคาค่าตัวที่แพงเอาเรื่อง

ทางที่ดีควรหมั่นตรวจสอบการปลอมปนของน้ำในถังน้ำมันตรวจสอบการอุดตันของรูระบายน้ำเพื่อให้มอเตอร์ไซค์คันโปรดของเรารับใช้ไปได้อย่างยาวนาน
...........................................
คอลัมน์ รอบรู้เรื่องมอเตอร์ไบค์
โดย "โด้ ไบค์เกอร์
ภาพ : สุรเชษฏ์​  วัชรวิศิษฏ์




June 10, 2020 at 12:00PM
https://ift.tt/3fafEUC

''รูน้ำล้น''ในถังน้ำมัน'ตัน'อาจพาเซ็ง - เดลีนีวส์

https://ift.tt/3dwhiPy


Bagikan Berita Ini

0 Response to "''รูน้ำล้น''ในถังน้ำมัน'ตัน'อาจพาเซ็ง - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.