Search

'นิพนธ์' ตรวจอ่างเก็บน้ำหนองช้างใหญ่ แก้น้ำท่วม-น้ำแล้ง - เดลีนีวส์

jumalagi.blogspot.com
เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.หาดไทย(มท.2)  ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์และการบริหารจัดการน้ำที่โครงการอ่างเก็บน้ำหนองช้างใหญ่ ต.ยางสักกระโพหลุ่ม อ.ม่วงสามสิบ  จ.อุบลราชธานี  โดยนายนิพนธ์ กล่าวว่า  อ่างเก็บน้ำดังกล่าว เดิมเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีความจุอ่าง 7.60 ล้านลูกบาศก์เมตร  ก่อสร้างกว่า 65 ปีก่อน จัดเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสำคัญสำหรับการอุปโภค-บริโภคและการเกษตรของประชาชนในตำบลและหมู่บ้านใกล้เคียง  แต่ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำฯมีสภาพตื้นเขินจากตะกอนดิน ส่งผลให้ไม่สามารถเก็บกักน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ  

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า ดังนั้น สำนักงานชลประทานจึงได้ดำเนินการปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำใช้เป็นแหล่งน้ำต้นทุนเก็บไว้ใช้ในฤดูแล้งโดยการเสริมสันทำนบดินรอบอ่างเก็บน้ำฯให้สูงขึ้นอีกประมาณ 0.50 เมตร ความยาว 640 เมตร และติดตั้งบานแบบฝายพับได้สูง 1 เมตร  บริเวณโดยรอบอาคารระบายน้ำล้น จะสามารถเพิ่มระดับเก็บกักสูงขึ้น 0.50 เมตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำเก็บกักเพิ่มขึ้นได้อีกราว 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ตนจึงลงมาติดตามความคืบหน้าของการขุดลอกอ่างเก็บน้ำหนองช้างใหญ่ ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมชลประทานได้อนุมัติการปรับปรุง

“ถือเป็นอีกโครงการหนึ่งในการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มปริมาตรการกัดเก็บน้ำ  อีกทั้งเตรียมพร้อมรับน้ำในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะถึง และสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งถัดไป ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าจะมีน้ำอุปโภค บริโภคตลอดช่วงฤดูแล้ง และมีน้ำสำหรับไว้ใช้ในการเกษตรและต่อเนื่องแน่นอน  ส่วนสถานการณ์น้ำในปีนี้มีคาดว่าปริมาณจะมากกว่าปีที่ผ่านมา  ซึ่งกระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญโดยเฉพาะน้ำอุปโภค บริโภค จะดูแลอย่างใกล้ชิด ”. รมช.มหาดไทย กล่าว.




June 20, 2020 at 02:19PM
https://ift.tt/3ekkRJt

'นิพนธ์' ตรวจอ่างเก็บน้ำหนองช้างใหญ่ แก้น้ำท่วม-น้ำแล้ง - เดลีนีวส์

https://ift.tt/3dwhiPy


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'นิพนธ์' ตรวจอ่างเก็บน้ำหนองช้างใหญ่ แก้น้ำท่วม-น้ำแล้ง - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.