Search

แล้งสุดวิกฤต!เขื่อนวังร่มเกล้าเหลือน้ำเป็นศูนย์ หน้าเขื่อนแห้งขอดกลางหน้าฝน - ผู้จัดการออนไลน์

jumalagi.blogspot.com


อุทัยธานี - ภัยแล้งยังวิกฤต..เขื่อนวังร่มเกล้า-อุทัยธานีแห้งขอดปริมาณน้ำเป็นศูนย์ หน้าเขื่อนกลายเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์


แม้ช่วงนี้หลายพื้นที่ของอุทัยธานีจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่แหล่งน้ำต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สระน้ำเกษตรกร คลองส่งน้ำสาธารณะ รวมไปถึงเขื่อนและอ่างเก็บน้ำหลัก ยังคงแห้งขอดไม่มีน้ำเข้าเติมเต็มเลย โดยเฉพาะเขื่อนวังร่มเกล้า ต.ทุ่งใหญ่ อ.เมืองอุทัยธานี หนึ่งในเขื่อนกักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรของจังหวัด ขณะนี้สภาพหน้าเขื่อนแห้งขอดอย่างสิ้นเชิง มีความชื้นของดินที่พอทำให้มีหญ้าขึ้นปกคลุม เป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ชั่วคราวเท่านั้น

ขณะที่รายงานสถานการณ์น้ำโครงการชลประทานอุทัยธานี เช้าวันนี้ (11 มิ.ย.) พบว่าเขื่อนวังร่มเกล้ามีระดับน้ำเหนือเขื่อน และท้ายเขื่อน เท่ากับน้ำแห้ง การระบายน้ำออกเป็นศูนย์ ปริมาณน้ำแก้มลิงเหลืออยู่เพียง 2.50 ล้าน ลบ.ม. ส่วนปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเท่านั้น 0.000 ล้าน ลบ.ม. หรือเรียกว่าไม่มีปริมาณน้ำเหลืออยู่เลย


นายฐกร กาญจิรเดช ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอุทัยธานี กล่าวว่า ความแห้งแล้งยาวนานตั้งแต่ช่วงปลายปี 2561 มาจนถึงปัจจุบันส่งผลให้แหล่งกักเก็บน้ำต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานีไม่มีน้ำไหลเข้ามาเติมเต็ม โดยเฉพาะเขื่อนวังร่มเกล้าได้รับผลพวงจากภัยแล้งยาวนานถึง 2 ปี ทำให้ปัจจุบันไม่มีปริมาณน้ำไหลเข้าและระบายออก ช่วงหน้าเขื่อนแห้งขอดจนกลายเป็นพื้นที่เลี้ยงสัตว์ชั่วคราวได้

แม้ในช่วงนี้จะมีปริมาณฝนตกลงมาบ้าง แต่พื้นที่ส่งน้ำเติมเต็มให้เขื่อน ทั้งจุดส่งน้ำเหนือเขื่อนในพื้นที่ อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ และจุดที่มีการขอก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์มีฝนตกลงมาไม่มากพอ จึงทำให้เขื่อนวังร่มเกล้าไม่มีน้ำไหลเข้ามาในเขื่อนได้


ทั้งนี้ โครงการชลประทานอยากฝากประชาสัมพันธ์แจ้งให้เกษตรกรที่กำลังเริ่มไถหว่าน-ปลูกข้าวกันแล้วด้วยว่า ปัจจุบันเขื่อนวังร่มเกล้าไม่มีน้ำที่จะส่งช่วยพื้นที่การเกษตรได้ จึงทำให้การทำนาของเกษตรกรในครั้งนี้ เป็นการทำนารอฝนอย่างเดียว ซึ่งค่อนข้างเสี่ยงที่จะทำให้ข้าวแห้งตาย-ขาดทุน





June 11, 2020 at 11:50AM
https://ift.tt/2AWYtXO

แล้งสุดวิกฤต!เขื่อนวังร่มเกล้าเหลือน้ำเป็นศูนย์ หน้าเขื่อนแห้งขอดกลางหน้าฝน - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/3dwhiPy


Bagikan Berita Ini

0 Response to "แล้งสุดวิกฤต!เขื่อนวังร่มเกล้าเหลือน้ำเป็นศูนย์ หน้าเขื่อนแห้งขอดกลางหน้าฝน - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.