Search

“บิ๊กป้อม” น้อมนำทฤษฎีแก้มลิงแก้น้ำท่วม-แล้ง พร้อมรณรงค์ช่วยกันประหยัด - ไทยรัฐ

jumalagi.blogspot.com

“ประวิตร” น้อมนำทฤษฎีแก้มลิง แก้ปัญหาน้ำ เติมน้ำใต้ดินป้องกันท่วม-แล้งช่วยเหลือประชาชน พร้อมรณรงค์ช่วยกันประหยัดน้ำ รู้จักใช้อย่างรู้คุณค่า

วันที่ 2 ก.ค. 2563 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเติมน้ำใต้ดิน โดยมี นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วม

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ที่ประชุมมีการนำเสนอแนวทางและให้ความรู้เพื่อนำไปดำเนินการในพื้นที่ต่างๆ พร้อมมอบคู่มือการเติมน้ำใต้ดินให้กระทรวงมหาดไทยนำไปถ่ายทอดผ่านผู้นำท้องถิ่นให้มีความเข้าใจและเกิดการเรียนรู้ การยอมรับ เห็นคุณค่าการแก้ปัญหาน้ำทั้งระบบ ได้แก่ น้ำท่วม น้ำหลาก และน้ำแล้ง ให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของตนเอง และสามารถมีน้ำที่มีคุณภาพดีทั้งก่อนเก็บและหลังเก็บได้อย่างยั่งยืน ซึ่งจะเป็นการประหยัดงบประมาณการแก้ปัญหาน้ำได้เป็นอย่างดี  

ทั้งนี้ รัฐบาลมอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เป็นเจ้าภาพหลักในการศึกษาและกำหนดแนวทางการเติมน้ำใต้ดิน เพื่อนำน้ำที่เหลือใช้ในช่วงน้ำท่วม/น้ำหลาก หรือจากน้ำฝนที่ตกลงมา เติมลงสู่ชั้นน้ำบาดาลด้วยวิธีการที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ เพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ในช่วงเวลาที่ต้องการ และเป็นการฟื้นฟูชั้นน้ำบาดาล แก้ไขปัญหาการลดระดับลงของชั้นน้ำบาดาลให้กลับคืนสู่สภาพเดิม และเพิ่มน้ำต้นทุนให้เพียงพอต่อความต้องการในอนาคต

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงมหาดไทย ช่วยกันขับเคลื่อนโครงการเติมน้ำใต้ดินโดยน้อมนำศาสตร์พระราชา ทฤษฎีแก้มลิง มาประยุกต์ใช้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมอย่างจริงจัง พร้อมกำชับผู้ว่าราชการทุกจังหวัดให้กำกับดูแลและควบคุมท้องถิ่นที่ดำเนินการเติมน้ำใต้ดินจะต้องทำอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำน้ำกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนและเกษตรกรเมื่อจำเป็นต่อไป

อย่างไรก็ตาม รองนายกรัฐมนตรี ยังเชิญชวนข้าราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการและรณรงค์การประหยัดน้ำ รู้จักใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ทั้งการอุปโภคบริโภค การทำเกษตรปลูกพืชน้ำน้อย รวมถึงการมีแหล่งน้ำแบบพึ่งพาตนเองได้ของทุกภาคส่วนในอนาคต.

อ่านเพิ่มเติม...




July 02, 2020 at 03:22PM
https://ift.tt/2ZrxfkI

“บิ๊กป้อม” น้อมนำทฤษฎีแก้มลิงแก้น้ำท่วม-แล้ง พร้อมรณรงค์ช่วยกันประหยัด - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3dwhiPy


Bagikan Berita Ini

0 Response to "“บิ๊กป้อม” น้อมนำทฤษฎีแก้มลิงแก้น้ำท่วม-แล้ง พร้อมรณรงค์ช่วยกันประหยัด - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.