Search

สร้างฝายดึงน้ำทำนา - ไทยรัฐ

jumalagi.blogspot.com

ปัจจุบันมีเกษตรกรไทยจำนวนไม่น้อยนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกิดจากการสังเกต เรียนรู้ ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบอาชีพจนประสบความสำเร็จ เช่นเดียวกับ นายขวัญใจ อุปพงศ์ หรือ “ลุงต้อย” อายุ 56 ปี บ้านป่าหว้าน หมู่ 7 ต.เชียงเครือ อ.เมืองสกลนคร เป็นอีกหนึ่งเกษตรกรที่ไม่ยอมพ่ายแพ้ต่อโชคชะตาตัวเอง หันไปสร้างฝายแล้วดึงน้ำเข้าที่นา ทำให้มีน้ำใช้ตลอดทั้งปีและยังเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กับเพื่อนบ้านอีกด้วย

นายขวัญใจ เล่าว่า ปัญหาของชาวนาส่วนใหญ่ก็คือน้ำ ปีไหนน้ำมากก็ไม่มีปัญหา แต่ปีไหนฝนน้อยน้ำน้อยก็มักประสบปัญหา ไม่สามารถไถหว่านปักดำได้ ที่นาของตนติดกับลำห้วยลาก มีความยาว 10 กม. หน้าแล้งน้ำจะไหลลงหนองหารจนหมด จึงคิดสร้างฝายกั้นน้ำขึ้น

เริ่มจากเก็บหินลูกรังที่อยู่ในทุ่งนาวันละ 10-20 ก้อน นำมากั้นลำห้วย ใช้เวลานาน 2 ปี จึงทำสำเร็จ เป็นฝายน้ำล้น สูงประมาณ 180 ซม. ครั้นจะใช้ระบบไฟฟ้าหรือน้ำมันมาเป็นเชื้อเพลิงก็จะทำให้มีต้นทุนเพิ่มขึ้น ประกอบกับเคยทำงานเป็นช่างมาก่อนจึงนำประสบการณ์มาใช้

โดยดัดแปลงวัสดุอุปกรณ์ ใช้หลักการของธรรมชาติ คือเอาแรงดันจากการไหลของน้ำมาขับเคลื่อนกังหัน ซึ่งผลิตจากวัสดุเหลือใช้จากท่อพีวีซี มาประกอบกับวงล้อเก่าของจักรยาน คล้องสายพานไปยังเครื่องปั๊มน้ำที่เหลือใช้ นำไปประกอบติดตั้งในฝายของลำห้วย

จากนั้นก็ปล่อยให้ระบบทำงานหมุนไปเรื่อยๆ โดยระบบปั๊มจะสูบน้ำจากลำห้วยขึ้นมาได้สูงถึง 3-4 เมตร เก็บในบ่อพัก ก่อนจะปล่อยให้ น้ำไหลเข้าที่นา ทำให้มีน้ำเพียงพอต่อการทำนา และยังแบ่งให้กับที่นาของเพื่อนบ้านด้วย ทำให้มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวไม่ให้ยืนต้นตาย

นับเป็นแนวคิดดีๆของเกษตรกร ที่รู้จักดัดแปลงจากวัสดุที่มีอยู่ สามารถลดต้นทุนได้เป็นอย่างดี...

วัฒนะ แก้วก่า

อ่านเพิ่มเติม...




August 17, 2020 at 05:01AM
https://ift.tt/312SgEa

สร้างฝายดึงน้ำทำนา - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3dwhiPy


Bagikan Berita Ini

0 Response to "สร้างฝายดึงน้ำทำนา - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.