Search

"บิ๊กป้อม" กนช. ไฟเขียว 3 โครงการน้ำ ช่วยเหลือประชาชน-เกษตรกร - ไทยรัฐ

jumalagi.blogspot.com

"บิ๊กป้อม" ประชุม กนช.อนุมัติ 3 โครงการใหญ่สำคัญ เตรียมน้ำต้นทุนช่วยเหลือ ปชช.-เกษตรกร-ภาคอุตสาหกรรม รองรับ EEC ให้มีน้ำใช้พอเพียงอุปโภค-บริโภค

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.63 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่ 3/2563 ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์น้ำที่ผ่านมา ช่วงเดือน พ.ค.-ก.ย.63 ประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากพายุ ทำให้มีปริมาณน้ำฝนและส่งผลให้มีน้ำในอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น ได้แก่ พายุซินลากู, พายุฮีโกส, ร่องมรสุม และ พายุโนอึล ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในแหล่งน้ำที่มีอยู่ทั้งประเทศ จำนวน 141,489 แห่ง มีปริมาณน้ำรวม 40,248 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 49 ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการน้ำในฤดูแล้งที่จะมาถึง ดังนั้น กนช.จึงได้มีการพิจารณาเห็นชอบโครงการต่างๆทั้งโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ เพื่อแก้ปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมอย่างเป็นระบบทั่วประเทศ เตรียมแหล่งน้ำต้นทุนเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน เกษตรกร และภาคอุตสาหกรรม รวมถึงรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ให้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอเพื่อการอุปโภค-บริโภค น้ำเพื่อการเกษตรและภาคธุรกิจท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรม ทั้งนี้ กนช.ได้พิจารณาเห็นชอบโครงการฯเร่งด่วน ได้แก่โครงการอ่างเก็บน้ำคลองโพล้ จ.ระยอง, โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ตาช้าง จ.เชียงราย และโครงการจัดหาน้ำดิบ เพื่อผลิตน้ำประปา บ้านมะขามเฒ่า จ.นครราชสีมา

โดย พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ สทนช.ให้กำกับ ติดตามแผนงาน/โครงการที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว พร้อมเร่งรัดกรมชลประทานและหน่วยงานต่างๆที่รับผิดชอบโครงการ จะต้องคำนึงถึงประสิทธิภาพและความคุ้มค่าที่จะได้รับตามวัตถุประสงค์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อพี่น้องประชาชนเกษตรกร รวมทั้งภาคอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว ให้สามารถรองรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งรณรงค์ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าและประหยัดควบคู่กันไปด้วย

อ่านเพิ่มเติม...




September 29, 2020 at 01:28AM
https://ift.tt/2HEy44l

"บิ๊กป้อม" กนช. ไฟเขียว 3 โครงการน้ำ ช่วยเหลือประชาชน-เกษตรกร - ไทยรัฐ

https://ift.tt/3dwhiPy


Bagikan Berita Ini

0 Response to ""บิ๊กป้อม" กนช. ไฟเขียว 3 โครงการน้ำ ช่วยเหลือประชาชน-เกษตรกร - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.